icon imageRecombinant Factor C (rFC) Assay : Bacterial Endotoxin Testing

calendar icon 12 มิถุนายน 2566
cover image

ในการตรวจหา Bacterial Endotoxin มีหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นวิธีแบบ Gel Clot Assay, Kinetic Turbidimetric Assay และ Kinetic Chromogenic Assay แต่ในปัจจุบันได้มีวิธีทางเลือกในการตรวจหา Bacterial Endotoxin นั้นคือ วิธีแบบ Recombinant Factor C (rFC) Assay เป็นการใช้น้ำยาที่เป็นสารเคมีสังเคราะห์มาจากเลือดแมงดาทะเล มาวิเคราะห์ตรวจหาปริมาณ Endotoxin


ในเดือนมกราคม ปี 2019 ทาง European Pharmacopeia (EP) ได้เปิดตัวหัวข้อ EP <2.6.32> การทดสอบ Endotoxin จากแบคทีเรียโดยวิธี Recombinant Factor C (rFC) และต่อมาในเดือนกันยายน 2019 ทาง The United States Pharmacopeia (USP) ได้ประกาศวิธีการทดสอบ Endotoxin แบบ rFC เป็นวิธีทางเลือก ลงใน Pharmacopeial Guidelines หัวข้อ USP <85> ทั้งนี้ทาง Japanese Pharmacopeia (JP) ก็ได้เผยแพร่ข้อมูลใน JP <4.01> กล่าวถึงวิธีการทดสอบ Endotoxin โดยใช้ Recombinant Protein-Reagent และรวมทั้งทาง Chinese Pharmacopeia (CP) ก็ได้อธิบายถึงวิธีการแบบ rFC นี้ ว่าเป็นวิธีการทางเลือกแบบใหม่เช่นกัน


ข้อมูลข้างต้นแสดงให้เห็นว่าวิธีการตรวจหา Bacterial Endotoxin แบบ Recombinant Factor C (rFC) กำลังเป็นที่ยอมรับอย่างแพร่หลายมากขึ้น ในอุตสาหกรรมยาและชีวการแพทย์

ข้อมูลเพิ่มเติม Click >> Lonza-Measuring_Autochthonous_Endotoxin_Levels_in_Parenteral_Product


บทความอื่นๆ